KỸ THUẬT TRỒNG, ĐẶC TÍNH, ĐẤT TRỒNG CÂY CA CAO

Đất: cây thích hợp với nhiều loại đất như đất đỏ, đất xám, đất phù sa cổ, nhưng thích hợp nhất vùng đất có thành phần cơ giới trung bình đến nhẹ, dễ thoát nước, giàu chất hữu cơ, có khả năng giữ nước. Tuy nhiên nếu ở vùng đất kém màu mỡ nhưng người trồng có một biện pháp canh tác tốt sẽ giúp cây cho năng suất cao.

– Đặc tính: ca cao là cây công nghiệp lâu năm, tuổi thọ cây có thể lên đến 30 năm. Ở tháng thứ 12-14 cây sẽ ra hoa, kết trái và cho thu hoạch lần đầu ở tháng thứ 18. Sau đó sẽ cho năng suất ổn định từ 3-4 tấn/ha, cho năng suất cao nhất vào năm thứ 5 và duy trì đến 30 năm. Chính vì vậy giống là một yếu tố quan trọng quyết định năng suất của cây. Qua nghiên cứu Viện KHKT NLN Tây Nguyên đã chọn được 5 cây đầu dòng là TC5, TC7, TC11, TC12 và TC13 thõa mãn những tiêu chí chọn lọc như: sinh trưởng tốt, năng suất trung bình cao, kháng bệnh thối quả tốt, các giống cây này cũng đã được Bộ NN & PTNT công nhận.

– Thời vụ trồng: trồng theo thời tiết thích hợp, tốt nhất vào đầu mùa mưa. Đất tốt ta trồng ở mật độ 3x3m, đất kém màu mỡ trồng 3×2,5m. Nên chuẩn bị hố trước khi trồng cây trước 2 tuần, kích thước hố 50x50x50cm.

Kỹ thuật trồng

– Trước khi trông vài ngày bà con nên tiến hành bón lót cho hố khoảng 10-15kg phân chuồng hoai, 0,5 kg vôi bột, 0,5 kg phân lân đồng thời kết hợp xử lý bằng thuốc.

– Khi trồng nên dùng rao sắc rạch bầu, tránh làm vỡ bầu, bà con nên lưu ý ca cao là cây không chịu được nước đọng nên khi trồng phải đặt bầu ngang mặt đất. Nên trồng xen vườn dừa, vườn cây ăn trái để cây tận dụng được ánh sáng tán xạ, vừa hạn chế được các yếu tố có hại. Sau khi trồng nên giữ đủ độ ẩm, tránh nước đọng, cây trồng được 1 tháng cần phun thuốc xung quanh hố và toàn bộ cây.

TƯ VẤN KỸ THUẬT : 0969.64.73.79